Data-Driven Marketing

Big Data หรือ Data-Driven Marketing คิออะไร อ่านเพิ่มเติมคลิ๊ก!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้ใครๆก็คงเคยได้ยินคำว่า “Big Data” แต่จริงๆแล้ว Big Data คืออะไรกันแน่? มีประโยชน์ต่อแบรนด์อย่างไร? กระทบชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างไร? วันนี้ ANTS จะพาทุกคนไปรู้จักกับปรากฏการณ์ “Big Data Driven”

“Big Data” คือ ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ถูกเก็บไว้ในองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้ง รูปภาพ วิดีโอ ตัวอักษร ไฟล์ต่างๆ และอีกมากมาย โดยเกณฑ์การเป็น Big Data มีด้วยกัน 4 อย่าง คือ ขนาดของข้อมูล (Volume), ความเร็วของข้อมูล (Velocity), ความหลากหลายของข้อมูล (Variety) , เป็นข้อมูลที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล (Veracity)

ในปัจจุบันธุรกิจขนาดใหญ่มีการใช้ Big Data กันอย่างแพร่หลายโดยธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดดูจะเป็นแพลตฟอร์ม Social media ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, หรือ Instagram เป็นต้น โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้จะมีข้อมูลผู้ใช้หลายล้านรายอยู่ในมือผ่านการเล่นโซเชียลมีเดียของเราๆ และแพลตฟอร์มจะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้วิเคราะห์เพื่อให้บริการโฆษณาให้กับแบรนด์ สำหรับธุรกิจที่ไม่ใช่แพลต์ฟอร์ม Social Media ก็สามารถนำ Big Data ไปใช้ได้เช่นกัน แต่ธุรกิจเหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องมี “ระบบเก็บข้อมูลลูกค้า (Data Collecting System)” เช่น การเก็บข้อมูลลูกค้าโดยใช้ระบบบัตรสมาชิก (Member Card) หรือ เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งสามารถระบุตัวตนลูกค้าคู่กับข้อมูลการซื้อสินค้าได้ จะทำให้ธุรกิจเห็นภาพพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าคนนั้นๆ และ “ระบบการประมวลผลข้อมูลที่ดี (Data Cleaning System)” เช่น การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าให้อยู่ในรูปแบบของ SQL เพื่อให้ง่ายสำหรับการเก็บและดึงข้อมูล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์

ขอยกตัวอย่างแบรนด์ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีเพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น อย่างกรณีเครือเซ็นทรัลจะมีบัตรสมาชิกเรียกว่า “บัตร The1” ลูกค้าสามารถใช้บัตร The1 ในการสะสมแต้มเมื่อซื้อสินค้าจากหน่วยธุรกิจต่างๆภายในเครือ เช่น Tops, B2S, Central Department Store, หรือ Family Mart เป็นต้น ซึ่งทุกการใช้จ่ายและสะสมแต้มโดยบัตรนี้ หมายถึงการที่เครือเซ็นทรัลสามารถเก็บข้อมูลและประมวลผลข้อมูลลูกค้าได้นั่นเอง ทำให้เครือเซ็นทรัลรู้ว่าลูกค้าคนไหน ชอบซื้อสินค้าใด สาขาและเวลาใด และสามารถจัดทำแคมเปญการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการนั้นๆได้อย่างแม่นยำ การนำ Big Data ไปใช้เพื่อการตลาดแบบนี้ เรียกว่า Customer Relationship Management หรือ CRM นั่นเอง

CRM หรือ Customer Relationship Marketing คือ การตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า โดยแบรนด์จะทำการตลาดเพื่อมุ่งเน้นไปที่ความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) และการมีส่วนร่วมระยะยาวมากกว่าเป้าหมายระยะสั้น เป็นการสร้างความสัมพันธ์ทั้งในแง่ของความรู้สึก อารมณ์ร่วม และความภักดี ที่สุดท้ายแล้วผู้บริโภคของแบรนด์นั้นๆสามารถเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากอย่างเต็มใจไปสู่คนรอบตัวได้ รวมถึงการยอมให้แบรนด์รับรู้ข้อมูลของตนเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษที่เข้ากับตนได้มากกว่า

อ่านถึงตรงนี้อย่าเข้าใจผิดไปว่าการทำ CRM จะต้องจำกัดอยู่แค่ธุรกิจใหญ่เท่านั้น สำหรับธุรกิจ SME เองก็สามารถใช้ Big Data ในการทำ CRM ได้เช่นกัน เพราะในปัจจุบันมีหลายเครื่องมือทางการตลาด (Marketing Tools) หลากหลายให้แบรนด์ได้เลือกใช้ รวมถึงทาง ANTS ก็มีบริการด้าน CRM ที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้มากขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น ระบบ “LINE Customization” หรือ ระบบ “E-Coupon” เป็นต้น

LINE Customization คืออะไร

เมื่อพูดถึง LINE แอปพลิเคชั่น หลายๆคนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดีเพราะถือเป็นแอปพลิเคชั่นแชทยอดนิยม แต่รู้หรือไม่ว่าสำหรับแบรนด์แล้ว LINE แอปพลิเคชั่นสามารถเป็นได้มากกว่าช่องทางแชทอีกหลายเท่าตัว

ด้วยบริการ LINE Customization ทาง ANTS จะเพิ่มฟังก์ชั่นให้ LINE แอปพลิเคชั่นของแบรนด์โดยการสร้าง LINE Official Account ให้เป็นช่องทางหลักช่องทางหนึ่งของแบรนด์ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า โดยสร้างให้ LINE เป็นเสมือน All-In-One แอปพลิเคชั่นสำหรับแบรนด์ ซึ่งมีฟังก์ชั่น ดังนี้

  • สร้าง LINE Official Account ให้กับแบรนด์ พร้อมดูแลและติดตามผลอย่างใกล้ชิด
  • มี CRM Software จาก LINE ทำให้แบรนด์สามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภค (Segmentation) และทำแผนการตลาดเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแม่นยำ
  • เชื่อมต่อระบบชำระเงินจาก Rabbit LINE Pay หรือ เชื่อมต่อกับระบบชำระเงินของแบรนด์เอง
  • สร้าง Rich Menu เพื่อใช้เป็นช่องทางเชื่อมโยงไปยังฟีเจอร์อื่นๆ เช่น หน้าเว็บพิเศษที่ให้ลูกค้าดูแต้มของตนเองได้ เป็นต้น
  • สร้าง Chatbot เพื่อเอาไว้โต้ตอบกับลูกค้า โดยแบรนด์สามารถดีไซน์รูปแบบการตอบแชท (Chatflow) เพื่อเพิ่มการตอบคำถามที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น

E-Coupon คืออะไร

E-Coupon คือ คูปองที่ใช้ในแคมเปญการตลาด โดยจะไม่ใช่คูปองแบบกระดาษ แต่เป็นคูปองที่ลูกค้าได้รับบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งทาง ANTS มีบริการสร้าง E-Coupon ดังนี้

  • มีแพลตฟอร์มสร้าง E-coupon โดยแบรนด์สามารถสร้างลำดับเลขของคูปองแบบอัตโนมัติ (Unique Codes) เพื่อใช้เป็นเลขในการสร้างคูปองให้ลูกค้า
  • สร้างได้ทั้ง QR Code หรือ Barcode ตามความต้องการ
  • มีระบบ API เพื่อเชื่อมต่อกับระบบของแบรนด์พาร์ทเนอร์
  • สามารถวัดผลได้จากระบบรีพอร์ตบน Dashboard ของ ANTS
  • สามารถส่ง E-Coupon ทาง SMS โดยแนบลิงค์ URL ของ Landing Page

อย่าลืมว่าระบบ CRM นั้นช่วยให้คุณสามารถเจาะลึกถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างเฉพาะเจาะจง ถ้าเรา เลือก CRM ที่เหมาะสมกับธุรกิจ ก็จะช่วยทำให้เรามีข้อมูลจริงที่สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) ให้เกิดขึ้นได้ ทำให้ลูกค้าเกิดความพอใจและซื้อซ้ำต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่สำคัญต้องทำให้ระบบทั้งหมดเชื่อมถึงกัน เพื่อให้แบรนด์สามารถเห็นภาพแคมเปญการตลาดทั้งหมดเป็นภาพเดียว และวัดผลได้อย่างชัดเจน

Let ANTS stay beside you and your business.

Keep up with every movement, ready to create success through marketing and technology.

Scroll to Top