TOTAL SOLUTION JOURNEY

จากความสนใจ สู่ ยอดขายจริง

              

               

               หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำธุรกิจแล้วพบว่าการตลาดรูปแบบเดิมๆ ไม่สามารถทำให้คุณบรรลุเป้าหมายในการสร้างยอดขายอีกต่อไป อาจเป็นไปได้จากหลายปัจจัย ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อ การเสพสื่อ การสื่อสารของแบรนด์ โปรโมชัน และอื่นๆ อีกมากมาย

               ต่อไปนี้เป็นวิธีทำการตลาดง่ายๆ แต่ได้ผล ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น ได้ข้อมูลลูกค้าไว้ทำการตลาดต่อ และสร้างยอดขายในระยะยาว

               ด้วย 3 ขั้นตอนดังนี้

      1. เข้าถึงลูกค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
      2. ขอข้อมูลลูกค้าแลกกับของรางวัล
      3. ติดตามผลเพื่อวัดประสิทธิภาพของแคมเปญ

 

1. เข้าถึงลูกค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

               การส่ง Location Base Service (LBS) ช่วยคุณได้ เพราะเป็นการส่งข้อความถึงกลุ่มลูกค้าในสถานที่ที่ต้องการ โดยแบรนด์ไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า เป็นที่นิยมอย่างมากในการใช้เรียกลูกค้าเข้าร้าน หรืองานอีเว้นท์ต่างๆ ที่ลูกค้ามักจะแวะทุกบูทจนมาไม่ถึงบูทของคุณ

               ในส่วนนี้ขออธิบายโดยแบ่งออกเป็น 2 อย่าง อย่างแรกคือ การเข้าถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และอย่างที่ 2 คือ การเข้าถึงลูกค้าใหม่

               เรามาเริ่มที่อย่างแรก การเข้าถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หมายความว่าเราต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายก่อน ยิ่งคุณทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งหาช่องทางในการเข้าถึงได้ดียิ่งขึ้น

               ยกตัวอย่าง Target Audience หรือกลุ่มเป้าหมายที่ 1 คือ นักเรียน ม.ปลาย ใน 1 เดือนจะไปยัง 3 สถานที่นี้มากที่สุด ได้แก่ โรงเรียน ที่เรียนพิเศษ และห้างสรรพสินค้า ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่ 2 คือ แม่บ้าน ใน 1 เดือนจะไปยัง 3 สถานที่นี้มากที่สุด ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด และศูนย์รวมของตกแต่งและของใช้ในบ้าน

               เท่านี้บางคนอาจจะเห็นภาพขึ้นมาแล้วว่าถ้าแบรนด์ขาย Stationary ก็ควรจะไปตั้งบูทขายอยู่แถวๆ ที่เรียนพิเศษ แต่! ถ้าบูทที่ดีที่สุดถูกจับจองไปแล้ว คุณจะทำอย่างไรให้เป้าหมายรับรู้ว่ามีคุณอยู่ที่หลังเสาต้นที่ 3 เยื้องๆ กับกระถางต้นไม้สีแดง ด้านหลังร้านชานมไข่มุก ชั้นลานจอดรถใต้ดิน...

               อย่างที่ 2 การเข้าถึงลูกค้าใหม่ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้กับแบรนด์คุณควรจะต้องมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นในทุกๆ เดือน หมายความว่าคุณควรเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อย่ารอให้คนมารู้จักถ้ายังอยากให้ธุรกิจเติบโต ปัญหาโลกแตกของเจ้าของแบรนด์ก็คือ ไม่มีข้อมูลลูกค้าและอยากได้ลูกค้าใหม่เพื่อส่งโปรโมชันให้ลูกค้าใหม่มาซื้อ

               ทั้ง 2 อย่างที่กล่าวมา แก้ไขได้ด้วยการใช้ Location Base Service (LBS) ซึ่งเป็นการส่งข้อความถึงกลุ่มลูกค้าในสถานที่ที่ต้องการ โดยแบรนด์ไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า เป็นที่นิยมอย่างมากในการใช้เรียกลูกค้าเข้าร้าน หรืองานอีเว้นท์ต่างๆ ที่ลูกค้ามักจะแวะทุกบูทจนมาไม่ถึงบูทของคุณ

               ข้อดีของ Location Base Service (LBS)

      • เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่
      • ไม่ต้องมีข้อมูลเบอร์โทรศัพท์
      • กำหนดสถานที่ที่ต้องการส่งได้
      • เข้าถึงกลุ่มที่มีโอกาสซื้อ เช่น คนที่อาศัยใกล้กับสาขา คนที่อยู่ภายในห้าง และคนใน Event เป็นต้น
      • กระตุ้นให้เกิดการซื้อ ณ จุดขาย
      • มีรายงานผลหลังจบแคมเปญ

2. ขอข้อมูลลูกค้าแลกกับของรางวัล

               มาต่อกันที่ข้อมูลของลูกค้าซึ่งในปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ อยากได้มาไว้ในครอบครองถึงขั้นมีซื้อขายข้อมูลก็เลยทีเดียว แต่อย่าลืมเรื่อง Data Privacy ละ ส่วนใหญ่ร้านค้ามักจะขอให้ลูกค้าเพิ่มเพื่อนในไลน์แลกรับคูปองส่วนลด ซึ่งพอลูกค้าได้มาก็กดบล็อก ทำให้อัตราการบล็อกของไลน์ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว นอกจากจะเสียคูปองให้ลูกค้าไปแบบฟรีๆ แล้วยังไม่ได้ช่องทางติดต่อที่ถาวรอีก (เพราะโดนบล็อกไปแล้ว จะส่งโปรโมชันก็ไม่ได้)

               หน้าลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า (Register Page) และ ANTS Mobile Coupon Platform แก้ปัญหานี้ได้ เพราะสามารถส่งลิ้งก์คูปองแนบไปกับ LBS เพื่อให้ลูกค้าลงทะเบียน แลกรับคูปองส่วนลดหรืออื่นๆ ส่วนแบรนด์เองก็จะได้รับเบอร์โทรศัพท์ที่ลูกค้าใช้จริง และไม่ต้องกลัวว่าจะถูกบล็อกเหมือนไลน์ เพราะ ANTS มีบริการจดทะเบียนผู้ส่ง Sender Whitelist ให้ฟรี! ไม่จำกัดจำนวน! ซึ่งการจดทะเบียนนี้เปรียบเสมือนการบอกว่าเราเป็น Official นะ ยืนยันตัวตนแล้วต่อไปนี้จะส่ง SMS ทะลุบล็อกได้!

3. ติดตามผลเพื่อวัดประสิทธิภาพของแคมเปญ

               และมาถึงเรื่องสุดท้ายที่เราจะพูดถึงคือการวัดผล หัวใจสำคัญที่จะเป็นตัวตัดสินใจว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นเวิร์คไหม ไม่ต้องจุดธูปถาม ไม่ต้องขอพร แค่ Export รายงานออกมาจากระบบแล้วดูว่ามีคนลงทะเบียนเท่าไหร่ ได้รับคูปองไปเท่าไหร่ ใช้คูปองไปเท่าไหร่ มีคนไปที่หน้าร้าน เยี่ยมชมเว็บไซต์เท่าไหร่ ก็จะเห็นว่าควรทำอย่างไรต่อไปในแคมเปญหน้า

               ทั้งหมดนี้มีให้ใช้งานบน ANTS SMS Platform และ ANTS Mobile Coupon ไม่ต้องติดตั้ง ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก มีทีมงานสอนการใช้งานและพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

> ตัวอย่างการใช้งาน ANTS Mobile Coupon Platform ของแบรนด์ Yves Rocher อ่านเพิ่มเติม >

> รายละเอียดของ ANTS Mobile Coupon Platform อ่านเพิ่มเติม >

> แพ็กเกจโปรโมชัน Total Solution Package รวม LBS + Register Page + SMS + M-Coupon ไว้ในที่เดียว ราคาเริ่มต้นเพียง 8 บาท/ข้อความ อ่านเพิ่มเติม >