บทความทั้งหมด

20 กรกฎาคม 2565

Gamification ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องใส่ใจ

แชร์บทความนี้

Gamification ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องใส่ใจ

ในปัจจุบันหลายๆ แบรนด์เริ่มนำ Gamification เข้ามาเสริมการทำการตลาด โดยใช้เทคนิคการออกแบบเกมเพื่อเพิ่ม Engagement & Loyalty ของลูกค้า ซึ่งการร่วมเล่นเกมหรือกิจกรรมต่างๆ ลูกค้าจะได้รับรางวัลเป็นสิ่งตอบแทน ในขณะเดียวกันแบรนด์ก็สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงการนำเสนอหรือบริการได้อีกด้วย ดังนั้นการนำ Gamificationเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาดจึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ Gamification อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากมีรากฐานมาจากการใช้องค์ประกอบของเกม แต่ไม่ได้เป็นเกมอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 19 Gamification แรกๆ คือ การสะสมแสตมป์ S&H Green Stampsในปี 1896 และอีกเกมหนึ่งที่เราคงคุ้นเคยคือการสะสมเข็มกลัดจากกิจกรรมลูกเสือ แนวคิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในยุค 1970 และ 1980 เช่น โปรแกรมสะสมไมล์หรือคะแนนโรงแรม คำว่า "Gamification" ถูกบัญญัติขึ้นในทศวรรษ 2000 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นกลยุทธ์หลักในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจ

จุดสำคัญในการสร้าง Gamification ที่ดี:

  • การออกแบบเกม: ต้องเข้าใจพื้นฐานของผู้บริโภค เช่น ความต้องการ ความคาดหวัง ของรางวัลดึงดูดพอไหม ความท้าทายเหมาะสมหรือไม่ และหลังจากผู้เล่นไปถึงเป้าหมายแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อพฤติกรรมและแนวโน้มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน
  • ประสบการณ์ของบุคคล: ประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลสำคัญมาก เช่น ผู้เล่นที่เก่งอาจรู้สึกว่าเกมง่ายเกินไป ขาดความท้าทาย ในขณะที่ผู้เล่นทั่วไปอาจรู้สึกว่าเกมยากเกินไปและขาดแรงจูงใจ
  • Targeting: การออกแบบเกมควรสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เกมที่เหมาะกับเด็กอาจไม่เหมาะกับผู้ใหญ่ และในทางกลับกัน ดังนั้นการทำความเข้าใจกลุ่มผู้เล่นคือหัวใจสำคัญ
  • การเก็บรวบรวมข้อมูล: Gamification ช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานได้ ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาการนำเสนอและบริการใหม่ๆ ได้ แต่อย่าลืมคำนึงถึงกฎหมายความเป็นส่วนตัว (PDPA) ด้วย
  • การประยุกต์: การนำ Gamification เข้าสู่กลยุทธ์การตลาดควรเน้นที่การสร้างประสบการณ์ที่ลื่นไหล ไม่ขัดจังหวะผู้ใช้งาน เพื่อเพิ่มความประทับใจและความต่อเนื่องของการมีส่วนร่วม

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
บทความทั้งหมด
รูปภาพประกอบ Chatbot สำคัญมาก เพราะลูกค้าไม่อยากรอ

15 มิถุนายน 2566

Chatbot สำคัญมาก เพราะลูกค้าไม่อยากรอ

ประสบการณ์ของลูกค้าคือสิ่งสำคัญและการรอสายนานๆ คงไม่ใช่สิ่งท...

รูปภาพประกอบ Verify LINE OA

20 กรกฎาคม 2565

Verify LINE OA

การยืนยันบัญชี LINE Official Account (LINE OA) มี 3 ระดับที่...

รูปภาพประกอบ LBS ดีต่อใจ ดีต่อการตลาดยังไง

20 กรกฎาคม 2565

LBS ดีต่อใจ ดีต่อการตลาดยังไง

Location-Based Service (LBS) สามารถนำมาเสริมในการจัดการด้านก...