บทความทั้งหมด

20 กรกฎาคม 2565

CDP ดีกับธุรกิจยังไง

แชร์บทความนี้

CDP ดีกับธุรกิจยังไง

CDP หรือ Customer Data Platform คือซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูลผู้บริโภคหรือลูกค้าจากแหล่งต่างๆ ในที่เดียวกัน CDP เป็นเหมือนศูนย์กลางสำหรับข้อมูลลูกค้า ซึ่งจะเก็บพฤติกรรมของลูกค้าตั้งแต่การเริ่มสนใจไปถึงการซื้อสินค้า ทำให้เราสามารถเข้าใจลูกค้าได้ดีพอจนสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีได้ แล้ว CDP จะช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างไรบ้าง?

  • Personalization มากยิ่งขึ้น: ลองนึกภาพว่าลูกค้าน่าจะรู้สึกดีมากๆ ถ้าแบรนด์สามารถจำได้ว่าเขาชอบอะไร การวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าจากข้อมูลหลายแหล่ง ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ และสามารถสร้างข้อความ ข้อเสนอ หรือคำแนะนำที่ตรงกับความต้องการของเขาได้
  • แก้ปัญหาด้าน Journey: ด้วยข้อมูลจาก CDP เราสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้ เพราะ Journey ของลูกค้าในปัจจุบันซับซ้อนและไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป การเข้าใจ Journey นี้จะช่วยให้เราวางแผนรับมือกับลูกค้าในแต่ละขั้นได้อย่างเฉียบคมยิ่งขึ้น
  • Insight ยิ่งมาก ยิ่งเข้าใจจริง: การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าอย่างลึกซึ้งต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากเพื่อหา "Insight" ซึ่งเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังพฤติกรรมของลูกค้า โดย Insight นี้จะช่วยให้เราสามารถออกแบบและนำเสนอประสบการณ์ที่ “พอดี” และเหมาะสมกับลูกค้าได้อย่างแท้จริง
  • รู้เลยว่าใครคือ Target: จากเดิมที่เราทำการตลาดแบบ Mass Marketing และหว่านแคมเปญไปทั่ว เมื่อใช้ CDP เราจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายและสร้าง Persona ได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำให้ใช้งบประมาณน้อยลงแต่ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากกว่าเดิม
  • ช่วยคาดการณ์อนาคต: CDP ทำให้เราสามารถติดตามแนวโน้มและคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าได้ล่วงหน้า ช่วยให้สามารถเตรียมแผนและปรับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างยืดหยุ่น เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของลูกค้าในอนาคต

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
บทความทั้งหมด
รูปภาพประกอบ รวมฟีเจอร์เด็ดของ Line ที่ควรลอง

20 กรกฎาคม 2565

รวมฟีเจอร์เด็ดของ Line ที่ควรลอง

LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์และบริการที่หลากหลายซึ่งช่วยให...

รูปภาพประกอบ 5 ไอเดีย เพิ่มยอดขายด้วย LINE OA

20 กรกฎาคม 2565

5 ไอเดีย เพิ่มยอดขายด้วย LINE OA

Line OA เป็นสิ่งที่ยอดนักขายรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ในปี 2024...

รูปภาพประกอบ LINE Rich Message ช่วยแบรนด์ได้ยังไง

20 กรกฎาคม 2565

LINE Rich Message ช่วยแบรนด์ได้ยังไง

Rich Message เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากมายสำหรับแ...