กลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์ (LINE OA) เพิ่มยอดขายสำหรับเจ้าของกิจการ
หากเป็นสมัยก่อน เชื่อว่าใครหลายคนคงมองไม่เห็นความสำคัญของการทำการตลาดในไลน์ แต่ในปัจจุบัน รับรองว่าไม่มีใครปฏิเสธแน่นอนว่า LINE Official Account (LINE OA) ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับนักการตลาด และเจ้าของกิจการที่ต้องการทำการตลาดในไลน์ เพื่อโปรโมตสินค้าบริการของตนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง โดยเฉพาะในกลุ่มฐานลูกค้าคนไทย เนื่องจาก LINE ถือเป็นช่องทางหลักที่คนไทยนิยมใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างกัน และมีฐานลูกค้าใช้งานมากถึง 49 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นบทความนี้เราจะมาแนะนำกลยุทธ์การทำการตลาดในไลน์ (LINE OA) อย่างมีประสิทธิภาพ ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มยอดขายได้จริง มีกลยุทธ์อะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย
1. สร้างการรับรู้ในสินค้าและบริการของคุณ
กลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์ LINE OA กลยุทธ์แรก คือ การสร้างการรับรู้ในสินค้าและบริการของคุณ ไม่ว่าคุณจะมีกิจการขนาดใหญ่ หรือเป็นแบรนด์ขนาดเล็กที่พึ่งเริ่มต้นทำการตลาดในไลน์ ลูกค้าบางคนอาจจะทราบว่าคุณคือแบรนด์อะไร แต่ก็อาจจะยังไม่รับรู้ถึงสินค้าบริการของธุรกิจคุณดีพอ ดังนั้นให้เริ่มจากการดึงฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA อย่าง Greeting Message และบริการ Card Message มาโปรโมตและแนะนำสินค้าบริการของคุณให้ลูกค้ารับรู้ดีเสียก่อน ซึ่งอย่าลืมแนบลิงก์ และใส่ปุ่ม Share เพื่อเพิ่มอัตราการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นด้วย แล้วจึงค่อยเริ่มทำการตลาดในไลน์อื่น ๆ ต่อไป
2. กระตุ้นให้ลูกค้าทดลองซื้อสินค้าบริการ
LINE OA นั้นมีฟีเจอร์การทำการตลาดในไลน์ที่เรียกว่า LINE Survey (แบบสอบถาม) และ LINE Coupon (คูปอง) ที่เหมาะสำหรับนำมาเพื่อเก็บฐานข้อมูลลูกค้า และวางกลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าบริการของคุณทางช่องทาง LINE OA เป็นครั้งแรก ซึ่งลักษณะกลยุทธ์นี้จะคล้ายกับการให้ลูกค้าตอบแบบสอบถามจากเอกสารทั่วไป เพื่อรับสินค้าแจกฟรี หรือส่วนลดสำหรับซื้อสินค้าบริการครั้งแรก เพียงแต่เรานำมาปรับใช้ในแพลตฟอร์ม LINE OA นั่นเอง โดยใน Survey ควรมีการถามชื่อ LINE ID ของลูกค้าด้วย เพื่อให้เราสามารถสร้าง Tag ไปแบ่งกลุ่มลูกค้าจากข้อมูล Survey ได้อย่างเหมาะสม
3. เริ่มสร้างฐานกลุ่มลูกค้าประจำ
หลังจากทำการตลาดในไลน์ผ่านกลยุทธ์ที่แล้ว หรือเริ่มมีลูกค้าขาจรมาซื้อสินค้าบริการของคุณกันบ้างแล้ว ถัดมาให้เริ่มทำกลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์ โดยคุณต้องพยายามหาวิธีการที่ทำให้ลูกค้าอยากที่จะกลับมาซื้อสินค้าอีก เช่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าซื้อซ้ำอีกครั้ง หลังจากลูกค้าได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณไปสักพักหนึ่งแล้ว ผ่านการ Broadcast Rich Message หรือ Card-Based Message ไปหาฐานลูกค้าเดิมที่เคยติด Tag ว่าเคยซื้อสินค้าบริการของคุณไป นับเป็นการทำการตลาดในไลน์แบบ Remarketing ให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำ ควบคู่การทำระบบสมาชิกให้เกิดลูกค้าประจำ ด้วยฟีเจอร์ LINE Reward Card (บัตรสะสมแต้ม) ก็จะช่วยให้เกิดฐานลูกค้าประจำได้
4. กระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ
กลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์ที่ดีมีประสิทธิภาพที่สุด คือการรีวิวหรือกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ (Word of Mouth) ยิ่งมีลูกค้าบอกต่อแนะนำสินค้าบริการของคุณมากเท่าไร โอกาสที่ก่อให้เกิดยอดขายกลับมาก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย แต่หากลูกค้าของคุณไม่ค่อยชอบรีวิวหรือบอกต่อ ก็ให้กระตุ้นด้วยทำโปรโมชันในไลน์ เพื่อมอบให้กับลูกค้าที่ช่วยรีวิวบอกต่อสินค้าบริการของเรา เช่น โปรโมชัน ซื้อสินค้าในตนเอง 1 ชิ้น แถมฟรีส่งต่อส่วนลดให้เพื่อน 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น ซึ่งกลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์นี้เราแนะนำให้ทำควบคู่กับฟีเจอร์ Broadcast Card Message เพื่อกระจายการรับรู้ให้ลูกค้าของคุณรับรู้มากที่สุดนั่นเอง
เป็นอย่างไรกันบ้างกับกลยุทธ์ทำการตลาดในไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างฐานลูกค้าประจำให้กับแบรนด์ของคุณ หากคุณเป็นเจ้าของกิจการและกำลังมองหาช่องทางโปรโมตแบรนด์ของคุณอยู่ การทดลองทำการตลาดในไลน์ก็นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางน่าทดลองเลยทีเดียว ลองนำกลยุทธ์การทำการตลาดในไลน์ที่เราแนะนำปรับไปใช้ดูก็ไม่เสียหายนะ ไม่แน่ LINE OA อาจเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณก็เป็นได้