LINE Official Notification หรือ LON บริการใหม่จากไลน์ โซลูชั่นที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าและลดปัญหาข้อความสแปม โดยแบรนด์และร้านค้าสามารถใช้บริการ LON เพื่อส่งข้อความแจ้งเตือนไปถึงผู้ใช้งานได้โดยตรงผ่านเบอร์โทรศัพท์ และยังสามารถเลือกให้แสดงผลข้อความบน Line Official Account ของแบรนด์ที่ใช้สื่อสารกับลูกค้าเป็นประจำก็ได้ หรือจะเลือกเปิด Line Notice Account ขึ้นมาใหม่สำหรับส่งข้อความแจ้งเตือนเท่านั้นก็ยังได้
LINE Official Notification (LON) เข้ามาช่วยแบรนด์แก้ไขปัญหาอะไร?
1. ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อความและภาพลักษณ์ของแบรนด์ ในยุคที่เต็มไปด้วยการส่งข้อความสแปมและการสร้างแอคเคาท์แอบอ้างชื่อแบรนด์ ทำให้ผู้รับข้อความไม่มั่นใจว่าข้อความที่ได้รับมาจากแบรนด์โดยตรง ไม่กล้ากดลิงค์เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมของแบรนด์ ซึ่ง LON จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้
- การส่งข้อความ LON จะส่งออกผ่าน LINE OA ที่ได้รับการรับรองจากไลน์ให้เป็นบัญชีรับรอง (โล่น้ำเงิน) และบัญชีพรีเมี่ยม (โล่เขียว) เรียบร้อยแล้วเท่านั้นและ Agency ที่สามารถให้บริการ LON ได้ จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานให้เป็น Agency Partner จากทางไลน์เรียบร้อยแล้วเท่านั้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกข้อความที่ส่งไปถึงผู้รับจะเป็นข้อความจากเจ้าของแบรนด์จริงๆ
2. ช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าให้ง่าย เร็วและกว้างขวางมากขึ้น
- การส่งข้อความ LON ใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์จากฐานข้อมูลลูกค้าที่แบรนด์มี และสามารถส่งข้อความไปยังผู้รับได้ทันที โดยผู้ใช้จะเป็น หรือไม่เป็นเพื่อนกับ LINE Official Account นั้นๆ ก็ได้ แตกต่างจากการส่งข้อความผ่าน LINE OA รูปแบบปกติ คือ การส่งข้อความรูปแบบปกติผู้รับจำเป็นจะต้องกดเพิ่มเพื่อนหรือติดตามเพื่อที่จะเห็นข้อความ แต่บริการ LON แม้ว่าผู้รับไม่ได้กดเพิ่มเพื่อนหรือกดติดตามก็จะยังคงได้รับข้อความ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ขยายกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น
ใครบ้างที่ได้รับ LON
3. ผู้รับข้อความเต็มใจที่จะรับข้อความ ช่วยเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์
- ลูกค้าเต็มใจที่จะรับข้อความมากขึ้น เนื่องจากการส่งข้อความ LON จะมีรูปแบบเทลมเพลตที่แน่นอน รวมทั้งข้อความที่ลูกค้าได้รับจะเฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้ารายบุคคล ทำให้ลูกค้าเต็มใจที่จะรับข้อความมากขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์เยอะมากขึ้น
4. อัตราการเพิ่มเพื่อนในไลน์สูงขึ้น อัตราการบล็อกลดลง
- เนื่องจากข้อความที่ได้รับเฉพาะเจาะจงกับลูกค้า ข้อความส่งจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้ลูกค้าเลือกที่จะกดเพิ่มเพื่อนเพื่อติดตามข้อความแจ้งเตือนเหล่านี้ และเมื่อลูกค้าทำการเพิ่มเพื่อนในไลน์จะมีโอกาสได้เห็นข้อความอื่นๆที่ทางแบรนด์สื่อสารกับลูกค้าได้เยอะมากขึ้น หรือช่วยให้ลูกค้าที่ขาดการติดต่อกับไลน์ของแบรนด์กลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง ขณะเดียวกันอัตราการบล็อกไลน์จะลดลง เนื่องจากลูกค้าที่อาจเคยบล็อคไลน์แบรนด์แต่ต้องการรับข้อความแจ้งเตือน ลูกค้ายินดีที่จะแก้ไขการบล็อคไลน์เพื่อรับข้อความเหล่านี้
5. ความปลอดภัยของข้อมูลและ PDPA สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
- ไลน์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลทั้งแบรนด์และลูกค้า ส่งผลให้ในทุกขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่เริ่มใช้บริการ LON จนสามารถส่งข้อความไปยังลูกค้าได้ ไลน์จะมีการแจ้งเตือน PDPA การยืนยันตัวตน และการขอความยินยอมจากลูกค้าในการรับข้อความก่อนเสมอ
6. เทลมเพลตการส่งข้อความที่มีรูปแบบชัดเจน ดูน่าเชื่อถือ
- LON มีเทลมเพตการส่งข้อความที่ชัดเจน ดูน่าเชื่อถือ และจะได้รับการตรวจสอบข้อความจากไลน์ทุกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าข้อความที่ส่งไปยังลูกค้า เป็นข้อความที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับอย่างแท้จริง โดยแบรนด์สามารถเลือกเทมเพลตที่ต้องการได้
ตัวอย่างการนำเทลมเพลต (LON Template) ไปใช้งาน
LON แตกต่างจาก LINE Notify อย่างไร?
LON | LINE Notify |
---|---|
ข้อความแจ้งเตือนเกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานโดยตรง | ข้อความแจ้งเตือนเรื่องทั่วไปและเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน |
มี Template รูปแบบการส่งข้อความที่ชัดเจน | ข้อความมีรูปแบบไม่ชัดเจน |
ส่งด้วยเบอร์โทรศัพท์จากฐานข้อมูลของแบรนด์ | ผู้รับต้องเป็นเพื่อนบน LINE OA เท่านั้นจึงจะได้รับข้อความ |
ผู้รับไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนบน LINE OA ก็ได้รับข้อความ |
ทำไมแบรนด์ต้องเลือกใช้ LINE Official Notification (LON) กับ ANTS
ANTS ให้บริการด้านไลน์มาอย่างยาวนานและครอบคลุม ทำให้ได้รับการรับรองมาตรฐานให้เป็น LINE Agency Partner เพียงไม่กี่เจ้าในประเทศไทย ที่จะสามารถให้บริการขาย LON ให้กับไลน์ได้ ทั้งนี้ Platform ที่ ANTS พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ สำหรับบริการส่งข้อความ LON จะช่วยให้แบรนด์สามารถติดตามประสิทธิภาพการส่งข้อความของตนเองได้ในทุกๆแคมเปญผ่านฟังก์ชั่นต่างๆ ดังต่อไปนี้
- Statistic Dashboard ที่จะแสดงผลลัพธ์ประสิทธิภาพการส่งข้อความ เช่น อัตราการกดเพิ่มเพื่อน อัตราการบล็อคไลน์
- Delivery Report รายงานการส่งข้อความ LON แบบละเอียด เช่น จำนวนข้อความทั้งหมดที่ส่ง เบอร์โทรที่ส่งข้อความสำเร็จ เบอร์โทรที่ส่งไม่สำเร็จ สาเหตุการส่งข้อความไม่สำเร็จ วันที่และเวลาในการส่งข้อความ เพื่อช่วยให้แบรนด์มีข้อมูลนำไปวิเคราะห์แคมเปญการตลาดของตนเองให้ได้แม่นยำมากขึ้น
- SMS Fail Over ฟังก์ชั่นเฉพาะของ ANTS เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับแบรนด์ว่าทุกข้อความที่ส่งออกจะถึงมือผู้รับอย่างแน่นอน หากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้รับไม่สามารถรับข้อความบนไลน์ได้ ระบบสามารถทำการปรับเปลี่ยนเป็นส่ง SMS ไปยังผู้รับโดยอัตโนมัติ
- API Template ปรับแก้ไขข้อความและเทลมเพลตตามวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ
ตัวอย่าง ANTS LON Platform ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ สำหรับบริการส่งข้อความ LON