LINE Ads Platform คืออะไร?

LINE Ads Platform

LINE Ads Platform หรือ LAP คือบริการใหม่จาก LINE ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้า นักการตลาด และเจ้าของธุรกิจสามารถทำโฆษณาบนช่องทาง LINE ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจและร้านค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ สื่อสาร และนำเสนอสินค้าบริการต่อกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและตรงจุดยิ่งขึ้น โดยลักษณะรูปแบบและวิธีการใช้งานก็มีความใกล้เคียงกับการทำโฆษณาบน Ads Manager ของ Facebook ที่มีความหลากหลาย และสามารถออกแบบภาพโฆษณาให้น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้าได้ไม่ยาก
รูปแบบการแสดงผลโฆษณาบน LINE Ads Platform

LINE เปิดโอกาสให้คุณสามารถตั้งค่าโฆษณาบน LINE Ads Platform โดยสามารถกำหนด Placement หรือรูปแบบการแสดงผลโฆษณาบน LINE ได้มากถึง 5 รูปแบบ ได้แก่

  1. หน้า Chat ของ LINE โดยแสดงผลเป็นลักษณะของ Pop-up Banner ขึ้นมาด้านบนของหน้าแชทรวม
  2. หน้า Timeline ของ LINE ขึ้นรูปภาพและคำอธิบาย พร้อมขึ้นกำกับว่า Sponsored
  3. หน้า LINE Today ขึ้นรูปภาพและคำอธิบายบนหน้ารวมข่าวสารที่มีผู้เข้าใช้งานมากในแต่ละวัน พร้อมขึ้นกำกับว่า Sponsored
  4. ช่องทาง LINE TV เป็นรูปแบบที่ LINE Ads Platform เปิดให้บริการในอดีต แต่ปัจจุบันได้ปิดให้ใช้งานแล้ว
  5. หน้า Wallet ของ LINE ขึ้น Pop-up โฆษณาบนหน้า Wallet ซึ่งเปรียบเสมือนหน้ากระเป๋าเงินใน LINE
    ประโยชน์ของ LINE Ads Platform ที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจร้านค้าต้องรู้
  6. LINE Ads Platform ช่วยให้การขายสินค้าบริการง่ายยิ่งขึ้น
    การทำโฆษณาบน LINE Ads Platform สามารถกระตุ้นให้เกิดการรับรู้สินค้าบริการของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น นำเสนอสินค้าบริการของแบรนด์ให้ลูกค้ามองเห็นได้ ที่สำคัญยังสามารถวัดผลและตรวจสอบได้ว่ามีลูกค้าจำนวนกี่คนที่มองเห็นสินค้าบริการของคุณผ่านโฆษณา LINE Ads Platform ได้ ที่สำคัญ LAP ยังมีวัตถุประสงค์โฆษณา ‘สร้าง Conversion บนเว็บไซต์’ ที่กระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้า ลงทะเบียน หรือสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นได้ แถมยังมีระบบ Remarketing ให้สร้างโฆษณาย้ำให้ลูกค้าที่เคยมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าชม กดสินค้าลงตะกร้า หรือเคยสั่งซื้อสินค้ามาก่อนให้มารับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และกลับมาเป็นลูกค้าเพื่อปิดการขายอีกรอบได้
  7. LINE Ads Platform มีรูปแบบของโฆษณาให้เลือกมากมาย
    ไม่เพียงแต่มีรูปแบบการแสดงผลโฆษณาบน LINE Ads Platform ให้เลือกมากมายแล้ว LINE Ads Platform ยังมอบอิสระในการเลือกรูปแบบการคำนวณงบประมาณการทำโฆษณาในแต่ละรูปแบบได้ตามต้องการด้วย ทำให้เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดสามารถวางแผนโฆษณา กระจายงบประมาณในการนำเสนอสินค้าบริการได้ตรงตามวัตถุประสงค์มากกว่าเดิม ซึ่งรูปแบบการจ่ายเงินค่าแคมเปญโฆษณาก็มีให้เลือกถึง 6 แบบ ได้แก่ 1. Cost Per Impressions (CPM) 2. Cost Per Click (CPC) 3. Cost Per Friend (CPF) 4. Cost Per Video View (CPV) 5. Cost Per Action (CPA) และ 6. Cost Per Install (CPI)
  8. LINE Ads Platform สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้
    LINE Ads Platform เปิดอิสระให้คุณสามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายหลักในการนำเสนอโฆษณาได้ผ่านการตั้งค่าข้อมูล Demographic อย่างเพศ อายุ พื้นที่อยู่อาศัย ระบบปฏิบัติการ และความสนใจที่ทำให้เฉพาะเจาะจงได้มากขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเองได้จากกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาเยี่ยมชม Website หรือ App จากกลุ่มเป้าหมายของข้อมูล IDFA หรือ AAID จากกลุ่มเป้าหมายบนฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์และอีเมล จากกลุ่มเพื่อนบน LINE OA จากคนที่เคยรับชมวิดีโอของแบรนด์บน LINE Ads Platform รวมถึงจากกลุ่มเป้าหมาย Lookalike ที่มีความคล้ายคลึงกับลูกค้าประจำของแบรนด์ได้
    วิธีลงโฆษณาด้วยตัวเองบน LINE Ads Platform
  9. สร้างแคมเปญสำหรับโฆษณาบน LINE Ads Platform
    เริ่มจากกดตั้ง ‘แคมเปญใหม่’ บนหน้าแรกของ LINE Ads Platform จากนั้นระบบจะให้เลือกกำหนดวัตถุประสงค์โฆษณา ซึ่งมีให้เลือก 6 แบบ ได้แก่ 1. การเข้าชมเว็บไซต์ 2. เว็บไซต์คอนเวอร์ชัน 3. ติดตั้งแอปพลิเคชัน 4. มีส่วนร่วมในแอปพลิเคชัน 5. ดูวิดีโอ และ 6. เพิ่มเพื่อน เมื่อเลือกได้แล้วคุณจะต้องกรอกข้อมูลทั่วไป กำหนดระยะเวลาในการทำโฆษณา LINE Ads Platform และกำหนดงบประมาณที่ต้องการ
  10. สร้างกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการบน LINE Ads Platform
    ขั้นตอนการเลือกกลุ่มเป้าหมายนั้นเริ่มจากการตั้งค่าทั่วไป อย่างชื่อแคมเปญ ชื่อกลุ่มโฆษณา ชื่อโฆษณา และสถานะของโฆษณา จากนั้นให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายว่าจะเลือกแบบ Core Audience ตาม Demographic หรือเลือกแบบ Custom Audience ที่ดึงข้อมูลมาจากฐานข้อมูลที่แบรนด์เก็บรวบรวมมาก็ได้ เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็ให้ตั้งค่าราคาเสนอโฆษณา โดยจะให้ตั้งค่าอัตโนมัติหรือจะตั้งค่าด้วยตัวเองก็ได้ เลือกวิธีชำระเงินตามวัตถุประสงค์ของโฆษณา LINE Ads Platform ตามด้วยราคาเสนอที่เริ่มต้นเพียง 1 บาท ปิดท้ายด้วยงบประมาณรายวัน เลือกให้ครบตามแผนและวิธีการของคุณได้เลย
  11. ดำเนินการลงโฆษณาบน LINE Ads Platform
    ขั้นตอนการเลือกว่าคุณจะทำโฆษณา LINE Ads Platform ในรูปแบบไหน โดยคุณจะต้องกำหนดรายละเอียดทั่วของแคมเปญ อย่างชื่อแคมเปญ ชื่อกลุ่มโฆษณา ชื่อโฆษณา และสถานะของโฆษณา ต่อมาให้เลือกรูปแบบของ LINE Ads Platform ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ ภาพสไลด์ หรือภาพขนาดเล็กแบบ Pop-up Banner ซึ่งหลังจากเลือกรูปแบบแล้วมาถึงขั้นตอนสุดท้าย คือคุณจะต้องเลือกรูปหรือมีเดียที่ต้องการใส่ลงโฆษณา ตั้งชื่อพร้อมเขียนคำอธิบายที่น่าดึงดูด ใส่ปุ่ม Call-to-action เลือก Landing page หรือ URL ปลายทาง เมื่อเลือกครบทุกอย่างก็ให้กดตกลง เป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว
  12. วัดผลหลังจากลงโฆษณาบน LINE Ads Platform
    การวัดผลของ LINE Ads Platform ทำได้ 2 แบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของโฆษณา คือการวัดผลโฆษณาจากการดูรายงาน ที่คุณสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานของโฆษณาที่ลงบน LINE Ads Platform ได้ในรูปแบบไฟล์ excel หรือ .csv และการวัดผลโฆษณาจากการฝัง LINE Tag ไว้ โดยการวัดผลรูปแบบนี้จะคล้ายคลึงกับการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ที่ต้องติดตั้ง Code ไว้ในเพจที่ต้องการ เพื่อวัดผลนั่นเอง
    ทราบถึงประโยชน์และรู้จักขั้นตอนการทำ LINE Ads Platform ด้วยตัวเองกันมากขึ้นแล้วใช่ไหม สำหรับแบรนด์หรือเจ้าของกิจการท่านใดที่กำลังมองหาช่องทางออนไลน์ในการโปรโมตสินค้าบริการที่นอกเหนือจากช่องทางยักษ์ใหญ่ อย่าง Facebook Instagram และ Google นั้น LAP หรือ LINE Ads Platform ก็นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว ใครที่สนใจลองเข้าไปทดลองใช้งาน ปรับให้เข้ากับกลยุทธ์ และสินค้าบริการของแบรนด์กันดู รับรองคงได้ผลไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

ให้ ANTS เคียงข้างธุรกิจของคุณ

ก้าวทันทุกความเคลื่อนไหว พร้อมสร้างความสำเร็จด้วยการตลาดและเทคโนโลยี

about_us-02
Scroll to Top