การทำการตลาดอัตโนมัติ Marketing Automation

Marketing-Automation_1

ทำความรู้จัก Marketing Automation 

เมื่อพูดถึงการทำ Marketing Automation หลายๆคนอาจคิดว่ามันคือการยิงโฆษณาบน Facebook หรือ Instagram แต่จริงๆแล้ว มันคือการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่เน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าในทุกๆ Touchpoint ของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Offline หรือ Online เช่น LINE, Facebook, Website ฯลฯ ซึ่งแต่ละช่องทางก็จะมีวิธิการทำ Marketing Automation และมีการตั้งเป้าหมายแตกต่างกันออกไป 

การทำ Marketing Automation สามารถทำได้ทุกระดับ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ (Brand Awareness) ไปจนถึงการโน้มน้าวการตัดสินใจซื้อของลูกค้า (Conversion) พิเศษกว่านั้นคือการที่นักการตลาดสามารถวัดผลได้ในทุกกระบวนการ และทุกมิติ ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถนำผลไปวิเคราะห์และปรับปรุงแผนการตลาดให้ดียึ่งขึ้นได้  

เมื่อ Marketing Automation มาเจอกับ Data 

ปัจจุบัน Marketing Automation นับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับนักการตลาด เพราะการทำ Marketing Automation  ทำให้แบรนด์ได้ข้อมูลทางการตลาดเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าข้อมูลทางการตลาดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ ยิ่งทำ Marketing Automation มากก็ยิ่งได้ข้อมูลทางการตลาดเข้ามามากขึ้น และยิ่งมีข้อมูลมากขึ้นแบรนด์ก็สามารถสร้างระบบ Marketing Automation ที่เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น ดึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของคำว่าการใช้ Big Data นั่นเอง 

คำถามคือ เราจะทำยังไงให้ธุรกิจของเรา มีระบบ Marketing Automation ที่ดี มีการเก็บข้อมูลที่เป็นระบบ และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำตอบสำหรับคำถามนี้ไม่มีตายตัว เนื่องจากว่าธุรกิจแต่ละแบบจะมีสินค้า คู่แข่งและลูกค้าที่แตกต่างกัน เช่น ธุรกิจร้านอาหารย่อมไม่สามารถใช้ระบบที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจแฟชั่นได้ ในวันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือทางการตลาดบางประเภทที่เป็นส่วนหนึ่งของ Marketing Automation และสามารถทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้นนั่นเอง 

Marketing Automation ที่น่าสนใจ 

ทุกวันนี้ มีธุรกิจมากมายเลือกใช้ Chatbot & AI เป็นหนึ่งในการทำ Marketing Automation อย่างเช่น ร้านหรือธุรกิจออนไลน์หลายๆแห่งก็นิยมใช้ Chatbot & AI ในการตอบลูกค้า ซึ่งทำให้ร้านตอบแชทลูกค้าได้ตลอดเวลา ไม่เสียโอกาสการขาย 

การสร้าง Chatbot คือการตั้งโปรแกรมการตอบคำถามลูกค้าไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะเน้นไปที่การตอบคำถามที่ลูกค้าถามบ่อยหรือมีคำตอบตายตัว ในขณะเดียวกันแบรนด์ยังสามารถมองเห็นแชทลูกค้าจากระบบหลังบ้านได้  ไม่ต้องเสียเวลารวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลลูกค้าเองเพราะมีระบบหลังบ้านคอยจัดระเบียบให้ ทำให้ฝ่ายดูแลลูกค้าทำงานง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ฝั่งลูกค้าเองก็รู้สึกว่าไม่เสียเวลารอนาน ทำให้ลูกค้าประทับใจมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญแบรนด์สามารถนำข้อมูลที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์เพื่อปิดช่องโหว่และหาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นไปอีก 

นอกจากนี้เรายังสามารถนำ AI เข้ามาอัปเกรด Chatbot ให้เก่งยิ่งขึ้นไปอีก โดย AI เปรียบเสมือนสมองกล และ Chatbot เปรียบเสมือนด่านหน้าสำหรับสื่อสารกับลูกค้า AI สามารถใช้ระบบ Machine Learning ช่วยให้ Chatbot เรียนรู้คำถามของลูกค้า และพัฒนาการตอบคำถามให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆได้ ยิ่งเราใช้งาน Chatbot เยอะขึ้นเท่าไหร่ เจ้าระบบของเราจะฉลาดขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง 

Marketing Automation อีกอย่างหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ CRM หรือ Customer Relationship Management ซึ่งช่วยให้แบรนด์รู้จักลูกค้ามากขึ้นจากข้อมูลที่มี สามารถจัดแบ่งประเภทลูกค้าได้ เช่น ลูกค้าที่ซื้อบ่อย ลูกค้าขาจร หรือลูกค้าที่ซื้อไม่บ่อยแต่ซื้อแพง เป็นต้น หลังจากที่แบรนด์รู้จักลูกค้าแล้ว แบรนด์ก็สามารถสร้างแผนการตลาดได้ตรงใจพวกเขามากขึ้น สร้างยอดขายได้มากขึ้น ในขณะที่เราลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดแบบหว่านแหลง 

ส่วนประกอบที่จะช่วยให้เกิดระบบ CRM คือระบบ Membership และ E-Coupon ระบบ Membership คือการที่เราให้ลูกค้าลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษ และโชว์บัตรสมาชิกเมื่อทำการซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจของเรา ปัจจุบันระบบ Membership สามารถทำได้ง่ายขึ้นมาก เช่น เพียงแค่ลูกค้าเพิ่มเพื่อนและติดตาม LINE Official Account ของแบรนด์ และกดสมัครสมาชิก เป็นต้น 

ส่วนระบบ E-Coupon ซึ่งเป็นการให้คูปองลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น LINE ไม่จำเป็นต้องปรินท์คูปองกระดาษออกมาให้สิ้นเปลืองทรัพยากร แค่ตั้งโปรแกรมในระบบหลังบ้าน โปรโมชั่นบนคูปองก็พร้อมใช้ทันที โดยแบรนด์สามารถเลือกได้ว่าจะให้โปรโมชั่นส่วนลดกับลูกค้าทุกคน (หว่านแห) หรือลูกค้าบางคนที่เราต้องการ หรือแม้กระทั่งลูกค้าใหม่ ที่ไม่เคยเป็นสมาชิกกับเรา เป็นต้น การทำโปรโมชั่นผ่าน E-Coupon ทำให้เราสามารถเห็นข้อมูลที่ไหลเข้ามาแบบ Real-time และสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้หลังสิ้นสุดโปรโมชั่น เพื่อให้การออกโปรโมชั่นครั้งหน้าตรงกลุ่มเป้าหมายและตรงพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น 

การผสมผสานระหว่างระบบจัดการ Membership และระบบ E-Coupon ทำให้เกิดเป็นระบบบริหารจัดการลูกค้า (CRM) ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำจนเกิดความภักดีต่อแบรนด์ของเรานั่นเอง 

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Marketing Automation เท่านั้น ยังมีเครื่องมือทางการตลาดอีกมากที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่คุณวางไว้ เช่น LINE Customiztion, LINE Official Account, Location Based Service, Landing Page, Website เป็นต้น ที่ ANTS เรามีบริการ Marketing Automation แบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ การลงมือดำนเนิการทำแผน ตลอดจนการติดตามและวิเคราะห์ผลเพื่อให้แบรนด์ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้มากที่สุด อย่าลืมลงมือทำ Marketing Automation ตั้งแต่วันนี้เพื่อให้แบรนด์ของคุณเอาชนะใจลูกค้าและนำหน้าคู่แข่งให้ได้! 

ขับเคลื่อนทุกเป้าหมายทางธุรกิจของคุณให้ถึงเส้นชัย

ด้วยการตลาดและเทคโนโลยี

Scroll to Top